สถิติ
เปิดเมื่อ19/04/2011
อัพเดท24/11/2012
ผู้เข้าชม526067
แสดงหน้า680832
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 




บทความ

นกจิกหางทำไม
ความเครียดของนก
สาเหตุอาจแบ่งได้เป็น 2 ประการนะครับ  คือ 
1. พฤติกรรมทางอารมณ์   เพราะนกกรงหัวจุกเป็นนกที่มีความก้าวร้าว  หวงถิ่นที่อยู่ และการชิงความเป็นหัวหน้าหรือผู้นำหรือในช่วงฤดูผสมพันธุ์
2. พฤติกรรมทางกายภาพ  เพราะความสมบูรณ์ทางด้านอาหารที่มากเกินไป,สิ่งแวดล้อมที่สกปรก, มลภาวะเป็นพิษ
ในปัจจุบันเราเลี้ยงนกกันแบบ”อัด”เกินไปหรือปล่าว  อาหารนกในทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่โหมประเคนสารอาหารที่ต้องการทำให้นกกินเข้าไปแล้ว”คึก”หรือ”ขึ้น”เร็วด้วยกันทั้งนั้น  จะเห็นได้ว่าลูกนกที่ได้จากการเพาะหรือผสมพันธุ์จะออกอาการจิกหางได้มากกว่านกที่ได้มาจากป่า  ทั้งนี้เพราะสารอาหารที่เข้าสู่ร่างกายเค้าเต็มไปด้วยสารอาหารที่”เร่ง”ด้วยกันทั้งนั้นนั่นเอง
อาหารนกไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาควบคุมดูแลคุณภาพการผลิต และผลข้างเคียงก็ไม่ได้รับการตรวจสอบว่ามีมากมายเพียงไหน
อาหารเป็นตัวการหรือปล่าว???
คงต้องยอมรับอาหารที่วางขายอยู่ในตลาดแทบทุกยี่ห้อมีพื้นฐานมาจากอาหารไก่ด้วยกันทั้งนั้น  ยกเว้นอาหารที่ผลิตจากบริษัทชั้นนำของโลกที่วิจัยและคิดค้นอาหารเพื่อนกแต่ละชนิดแต่ละประเภทโดยตรง
อาหารไก่มีราคาถูกและหาง่ายจึงนำมาเป็นสารตั้งต้นในการผลิตอาหารสู่ตลาดผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก  การเลี้ยงไก่เพื่อนำส่งเข้าสู่ตลาดการค้าไก่มีวงจรชีวิตที่สั้น คือเพียงช่วงระยะเวลา 45-50 วันนับแต่ฟักออกมาจากไข่จนถึงการถูกชำแหละเพื่อนำเนื้อเข้าสู่ตลาดบริโภคต่อไป ดังนั้นการเร่งเนื้อ เร่งการเจริญเติบโตจึงเป็นสิ่งที่มีการพัฒนากันโดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงผลเสียทางด้านการแสดงออกทางด้านจิตใจของไก่ แตกต่างจากนกกรงหัวจุกอย่างสิ้นเชิง
ปัจจัยอื่นในการนำมาซึ่งความเครียด
ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านที่อยู่อาศัยก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียดแก่นกได้ ความสกปรก หมักหมมของอุจาระที่เจ้าของหรือผู้เลี้ยงละทิ้งหรือไม่สนใจดูแลก่อให้เกิดแก๊ซ ก่อให้เกิดการทำลายสุขภาพนก ทำให้นกหงุดหงิดและเกิดความเครียดส่งผลให้นกแสดงออกมาหลากหลายพฤติกรรมด้วยกัน
จิกปีกจิกหางกันอย่างเดียวหรือ???
นกที่ชอบจิกมีทั้งจิกซี่กรง  จิกคอน  จิกห่วง  เป็นไปได้ทั้งหมดครับ  แต่ทุกรูปแบบของทั้งสามอย่างที่ว่ามาไม่ถือเป็นอาการเสีย  แต่ที่รับได้ยากคือการจิกปีก จิกหน้าอกและจิกหางครับ เป็นพฤติกรรมที่นักเลี้ยงนกกรงหัวจุกไม่นิยมกัน
นกชนิดอื่นจิกหางหรือจิกปีกกันไหม
จิกครับ  พบว่านกปรอทแม่ทะ นกเขา นกอื่นที่เลี้ยงนานๆหรือเกิดความเครียดก็จิกหางจิกปีกเหมือนกัน  แต่ขออยู่ที่นกกรงหัวจุกดีกว่านะครับ  เดี๋ยวจะยาว
นกกรงหัวจุกเป็นสัตว์กินผลไม้ กินแมลงขนาดเล็ก  สารอาหารที่ต้องการเข้าสู่ร่างกายนกในธรรมชาติในแต่ละวันนั้นได้รับมากน้อยไม่เท่ากัน  แต่หากเป็นนกที่เรานำเอามาเลี้ยงเราจะให้อาหารในปริมาณที่เท่าๆกันแทบทุกวัน  ทั้งนี้เพื่อให้เค้าเกิดความอุดมสมบูรณ์นั่นเอง
ให้อาหารมากไปไม่ดีหรือ??
ต้องไม่ลืมว่านกในธรรมชาติจะผูกพันกับการบินแทบตลอดเวลา  พละกำลังในร่างกายและพลังงานที่ได้รับจากสารอาหารจากธรรมชาตินั้นได้ถูกเผาผลาญไปกับการบิน
แต่นกเลี้ยงในกรงมันไม่ใช่  มันกินเสร็จมันก็นั่ง  ร้อง  กระโดดไปมา  ชีวิตแต่ละวันมีอยู่แค่ในกรงเล็กๆใบหนึ่งเท่านั้น  เมื่อสถานที่ถูกจำกัดความเครียดจึงสะสมเพิ่มขึ้นจนทำให้ต้องระบายออกโดยอาจแสดงออกมาได้หลายรูปแบบด้วยกัน
แก้ไขการทำร้ายตัวเองได้หรือไม่??
พฤติกรรมการระบายความเครียดของนกที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ การป้องกันจะเป็นผลดีกว่าการแก้ไข นั่นคือ หากเป็นแล้วจะแก้ไขได้ยากกว่า
การแก้ไขมีหลายวิธีการ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการแก้ไขความเครียดที่เกิดขึ้นกับนกครับ


เวปนี้ มีแต่ความจริงใจ